VĨNH PHÚC: LỄ BỐ TÁT ĐỊNH KỲ MỖI THÁNG HAI LẦN TẠI CHÙA BẦU (PHẬT QUANG TỰ)

Sáng nay, ngày 28 tháng 10 năm 2023 (nhằm ngày 14 tháng 09 năm Quý Mão); tại Trụ sở Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Vĩnh Phúc, chùa Bầu (Phật Quang tự), phường Liên Bảo, tp Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Chư Tôn đức Tăng Ni trong tỉnh đã tập trung về trú xứ làm lễ Bố tát.

Tại buổi lễ chư tôn đức Tăng Ni thành kính niêm hương bạch Phật, đảnh lễ Tam bảo, sám hối tam nghiệp và thực hành nghi thức Yết- ma thuyết giới Bố tát. Về phía chư Tăng, cung thỉnh Thượng toạ Thích Thanh Lâm- Uỷ viên HĐTS, Phó ban thường trực BTS, phó ban thường trực Ban Tăng sự GHPGVN tỉnh Vĩnh Phúc tụng giới Bố Tát; Chư Ni cung thỉnh Ni sư Thích Đàm Khang- Phó ban BTS, trưởng phân ban Đặc trách Ni giới GHPGVN tỉnh Vĩnh Phúc tụng giới Bố tát.

Truyền thống lễ Bố-tát đã có từ khi Phật còn tại thế. Chiếu theo lời thỉnh cầu của vua Tần Bà Sa La, Đức Phật chấp thuận cho chúng Tỳ-kheo cùng sống trong một vùng phải tập họp lại một chỗ gọi là giới trường vào ngày trăng tròn và ngày đầu trăng để thuyết giới, tức đọc giới bổn Ba La Đề Mộc Xoa. Thời Bố-tát diễn ra vào sáng sớm của ngày trăng tròn và ngày đầu trăng, trước lúc trời sáng. Khi Tăng chúng tụ hội phải theo thứ tự đúng pháp quy định mà chọn chỗ ngồi: người thọ giới trước thì ngồi trước, người thọ giới sau thì ngồi sau, không luận già, trẻ v.v… tất cả đều theo giới lạp (số năm đã thọ giới) nhiều hay ít mà ngồi có thứ tự. Phật pháp chủ trương đặt giới là Pháp đứng đầu trong tất cả. Vì vậy chỉ căn cứ vào giới lạp nhiều hay ít mới có thể phân biệt ai là Thượng tọa, ai là Hạ tọa, ai ngồi trước, ai ngồi sau. Bất cứ trú xứ nào mà các Tỳ-kheo không hòa hợp tụ hội định kỳ nửa tháng làm lễ Bố-tát để tụng đọc giới bổn Ba La Đề Mộc Xoa, thì nơi ấy Tăng đoàn được xem như là bị chia rẽ, chưa có sự hoà hợp. Và nếu trú xứ nào mà Tăng chúng định kỳ nửa tháng hoà hợp tụ hội để Bố-tát thì Tăng đoàn trú xứ ấy, xem như là Phật giáo hưng thịnh và được coi như có sự hiện diện của đức Bổn sư Thích-ca Mâu-ni Phật. Do đó, “Bố-tát là mạng mạch của Tăng đoàn, nên không có chúng Tỳ-kheo nào được gọi là Tăng mà không thực hành Bố-tát, ngoại trừ những kẻ lạm dụng Tăng để phá hoại chánh pháp”.

Lễ Bố tát được quy định hàng tháng nhằm tụng lại giới luật của Phật chế cho các hàng Tỳ kheo tu tập đúng với chánh Pháp, Luật Tạng. Buổi lễ diễn ra trong sự trang nghiêm và thanh tịnh.

Dưới đây là một số hình ảnh được ghi nhận: